">

Nên thu quỹ bảo trì đường bộ khi nào?

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc thu quỹ bảo trì đường bộ ngay từ tháng 6 là quá sớm vì giá xăng dầu mới tăng và một số loại phí sắp tăng. Liên quan đến vấn đề này, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã trao đổi với ông Phan Phùng Sanh, Ủy viên thường vụ Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM, người có nhiều nghiên cứu về giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân ở TPHCM

TBKTSG Online: Từ 1-6, các phương tiện giao thông sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ, theo ông việc đóng một khoản phí khá lớn ở thời điểm nhiều loại phí đều tăng thì sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế ?

- Ông Phan Phùng Sanh: Rõ ràng, việc thu quỹ bảo trì đường bộ vào tháng 6 tới sẽ tác động rất lớn đến các đối tượng trong xã hội kể cả những người không sử dụng xe cá nhân.

Thứ nhất, khi các loại xe phải đóng phí, chắc chắn giá thành vận chuyển hàng hóa dù bằng ô tô hay xe máy sẽ tăng, giá thành vận chuyển tăng sẽ kéo theo giá cả các mặt hàng tăng theo và có thể tăng ở mức rất cao.

Thứ hai, việc đóng phí lên đến hàng chục triệu đồng một năm đối với ô tô chở hàng bằng container có thể sẽ khiến vận tải bị đình trệ vì mức phí cao doanh nghiệp vận tải sẽ cắt giảm đầu xe, khi đó hàng hóa có thể bị ùn tắc tại cảng.

Thứ ba, Chính phủ đang ưu tiên việc kiềm chế lạm phát, nếu như giá cả các dịch vụ tăng cao thì chắc chắn lạm phát sẽ còn tăng cao.

Theo ông việc thu quỹ bảo trì đường bộ từ ngày 1-6 tới đã đúng thời điểm hay chưa?

- Trong bối cảnh giá xăng dầu vừa tăng, vào tháng 4 tới viện phí cũng tăng, sắp tới giá điện cũng rục rịch tăng, giá xăng dầu còn có thể tăng nữa. Do đó, tôi cho rằng việc thu phí ngay từ ngày 1-6 là chưa phù hợp.

Hiện nay, Chính phủ đang kiềm chế lạm phát nếu thu thêm quỹ bảo trì đường bộ tôi nghĩ rằng mục tiêu kiềm chế lạm phát xuống một con số khó mà thực hiện được.

Vậy theo ông thời điểm nào thu là hợp lý?

- Tôi cho rằng năm 2014 là thời điểm thích hợp nhất để thu quỹ bảo trì đường bộ. Theo dự báo năm 2012 kinh tế vẫn chưa hết khủng hoảng. Do đó, cần phải có thời gian để kinh tế phục hồi và người dân cũng có thời gian và tâm lý để chuẩn bị. Việc này cũng giống như một người đang ốm nếu ta bắt làm việc quá nhiều thì chắc chắn sẽ kiệt sức. Vì thế, Chính phủ cần xem xét thu vào thời điểm thích hợp để tránh tình trạng một lúc cùng thu nhiều loại phí.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc thu quỹ bảo trì đường bộ sớm thì người dân sẽ được đi đường chất lượng tốt, ông có ý kiến gì về vấn đề này ?

- Sau khi đóng quỹ chưa chắc người dân đã được đi đường chất lượng tốt, hiện nay việc thất thoát ở các công trình giao thông là rất lớn dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Thời gian qua nhiều tuyến đường trọng điểm của quốc gia như cao tốc TPHCM - Trung Lương, đại lộ Thăng Long vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp rồi phải duy tu, bảo dưỡng.

Theo tôi nếu kiểm soát được việc thất thoát và đảm bảo chất lượng thì việc đóng quỹ bảo trì đường bộ sẽ rất hiệu quả còn không sẽ rất khó mang lại hiệu quả.

Tôi cho rằng việc thu quỹ bảo trì đường bộ để phục vụ việc sửa chữa đường sá là cần thiết, tuy nhiên việc đóng phí phải xem xét đến thu nhập của đại đa số người dân và phải tính toán kỹ thời điểm thu cho phù hợp.

Xin cảm ơn ông!

 

DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI

1. Vận chuyển hàng hoá trên tuyến Bắc – Trung – Nam:

Các tuyến vận chuyển chính của công ty chúng tôi:
* Hà Nội đi Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau
*Vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Tp HCM và ngược lại
Chúng tôi nhận vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, hàng lẻ, hàng kết hợp đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.

2. Vận chuyển hàng hoá từ Hà Nội đi các tỉnh phía bắc và ngược lại: Với đội phương tiện từ 1.25 tấn đến 8 tấn, chúng tôi phục vụ được mọi nhu cầu vận chuyển của khách hàng.

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI TRƯỜNG AN
Địa chỉ: Số 21 ngõ 42, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội
Văn phòng: Số 785 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội
Kho bãi tại Hà Nội: 785 Nguyễn Khoái, Hoàng Mai, Hà Nội
Kho bãi tại Đà Nẵng: 223 Trường Trinh, Đà Nẵng
Kho bãi tại HCM: An Phú Đông, Quận 12, TP Hồ Chí Minh
Email: sales@vantaihanghoa.com.vn