Cho rằng mức phí bảo trì đường bộ sẽ áp dụng vào ngày 1/6 là chưa công bằng, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành xem xét lại và đề xuất phương thức thu phí thông qua xăng dầu.
Ngoài ra, đối với phương tiện vận tải hàng hóa thì phương thức thu phí này lại càng bất công giữa những người nộp phí. "Mỗi doanh nghiệp tùy theo điều kiện thực tế vận chuyển, chưa kể những rủi ro như xe hư hỏng phải sửa chữa, xe bị tai nạn bị tạm giữ... nên có lúc không tham gia sử dụng đường bộ, nhưng vẫn phải nộp phí do thu định kỳ hàng năm. Đó là điều vô lý", ông Chung phân tích.
Thông tư liên ngành Giao thông - Tài chính về mức phí bảo trì đường bộ sẽ ban hành vào tháng 4 để các chủ phương tiện bắt đầu nộp phí từ 1/6. Theo đề xuất của Bộ Giao thông, mức phí bảo trì đường bộ với ôtô là 180.000 - 1.440.000 đồng mỗi tháng tùy loại xe; môtô, xe máy 80.000 - 150.000 đồng mỗi năm. |
Bởi bản thân xơmi rơmooc là thiết bị cơ khí đơn giản, không gắn động cơ, không thể tự chạy được. Nghị định tách thành hai thiết bị riêng biệt để thu phí đối với loại xe tổ hợp chuyên dụng sẽ tạo gánh nặng về phí cho doanh nghiệp vận tải.
Với những lý do đó, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ nên cho thu phí quỹ bảo trì đường bộ thông qua xăng dầu. Theo đó, người sử đường bộ nhiều, tiêu hao nhiều nhiên liệu thì đóng phí nhiều, cách thu sẽ đơn giản hơn, dễ quản lý, hạn chế được thất thu cho ngân sách.
Trước đó, liên quan đến vấn đề thu phí bảo trì đường bộ, ngày 22/3 nhiều doanh nghiệp vận tải phía Bắc đã nhóm họp, đề xuất giảm phí này xuống bằng 60% mức dự kiến vì cho rằng xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet phải đóng phí bảo trì đường bộ 1,44 triệu đồng một tháng là quá cao, doanh nghiệp sẽ lâm vào khó khăn.
Tại cuộc họp, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết sẽ kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về việc lùi thời gian áp dụng thu phí bảo trì đường bộ đến 1/1/2013 và giảm phí bảo trì đường bộ bằng 60% mức dự kiến.